11 ตุลาคม 2554

รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย

ชาโลม

ขอทักทายพี่น้องในพระเยซูคริสต์

พวกเราได้อ่านพระธรรม 2 ปต. 3 : 5 - 6 ซึ่งกล่าวไว้ว่า "เพราะ​ว่า​พวก​เขา​จง​ใจ​ลืม​ข้อ​นี้​เสีย คือ​โดย​พระ​วจนะ​ของ​พระ​เจ้า ฟ้า​ได้​อุบัติ​ขึ้น​ตั้ง​แต่​โบ​ราณ และ​แผ่น​ดิน​ได้​เกิด​ออก​มา​จาก​น้ำ​และ​ด้วย​น้ำ โดย​น้ำ​นั้น​เอง โลก​ใน​เว​ลา​นั้น​ก็​ได้​ถูก​ทำ​ลาย​ไป​ด้วย​น้ำ​ท่วม"

สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ตอนนี้เริ่มแย่ลง และน้ำได้เข้าท่วมพื้นที่เกือบทุกจังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางบางพื้นที่ รวมทั้งหมดประมาณ 33 จังหวัดได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ และสถานการณ์ที่แย่ที่สุดในตอนนี้คือที่จังหวัดอยุธยา (อดีตเมืองหลวงเก่า) บางพื้นที่จมน้ำอยู่นานกว่าหนึ่งหนึ่ง และถ้าน้ำทะเลหนุนในระหว่างวันที่ 14-18 ตุลาคม 2011 นี้ จะทำให้สถานการณ์ในประเทศไทยแย่ลงไปอีก ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลพยายามกันอย่างเต็มที่ที่จะดันน้ำออกสู่ทะเล แต่ว่าน้ำมันก็ยังคงวนกลับมาที่เก่า

น้ำได้ทะลักเข้ามาทำลายคันกั้นน้ำในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งอยู่ภาคกลางตอนเหนือของประเทศ

กรุงเทพมหานครในบางส่วนอาจถูกน้ำท่วมได้ในเร็วๆนี้ บ้านของพวกเราอยู่ที่หลักสี่ ทางตอนเหนือของกรุงเทพฯ แม้จะเป็นพื้นที่สูงกว่าบริเวณที่อยู่โดยรอบ แต่ถ้าหากว่าฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะได้รับผลกระทบเช่นกัน ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่น้ำจากทางเหนือจะทะลักเข้ามาที่หลักสี่ ดังนั้นผู้ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯจะต้องเตรียมรับมือกับเหตุการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้

ทางรถไฟฟ้าใต้ดินในตอนนี้ ก็ได้มีการสร้างกำแพงกั้นน้ำขึ้นมาบ้างแล้วที่บางจุด บริเวณทางลงของรถไฟฟ้า

ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตในกรุงเทพฯ ณ เวลานี้ อาหารแห้งได้จำหน่ายจดหมดสต๊อคเพราะทุกคนต่างก็กังวล และมาซื้อสินค้าเพื่อกักตุนเสบียงเอาไว้

สถานการณ์ที่ตัวเมืองอยุธยา น้ำท่วมขึ้นสูงถึงชั้นสองของอาคารแล้ว

เมื่อวานนี้เจนนี่และผมได้เดินทางไปที่คริสตจักรใจสมานบางปะอิน และระดับน้ำก็เริ่มสูงขึ้นอีก 4-5 ซม. พวกเรากำลังพยายามหาทางช่วยเหลือพี่น้องที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น และใช้โอกาสนี้ที่จะแบ่งปันพระกิตติคุณให้แก่พวกเขาด้วย พวกเรายังคงติดตามสถานการณ์น้ำในกรุงเทพฯอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะไปที่อยุธยาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่นั่น หรือบางทีพวกเราก็อาจจะไปช่วยที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย

แม้กระทั่งการซื้อเรือในตอนนี้ก็ค่อนข้างแพง ราคาอยู่ที่ 7,500 บาท ต่อลำ และต้องรอจองคิวในการสั่งซื้อนานมาก ซึ่งราคาของเรือเมื่อตอนเดือนกันยายน 2011 (ในเวลานั้นสถานการณ์น้ำยังไม่ค่อยน่ากังวลเท่าไหร่) อยู่ที่ลำละ 4,000 บาท

ขอให้พี่น้องช่วยกันอธิษฐานเผื่อพี่น้องที่กำลังเผชิญปัญหาน้ำท่วม และบางท่านอาจมีกำลังทรัพย์ในการบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย พวกเราจะนำเงินเหล่านั้นไปช่วยเหลือ จัดซื้อสิ่งของที่จำเป็นไปมอบให้แก่ผู้ที่กำลังเดือดร้อน

พระเจ้าอวยพร

สตีฟ ปีเตอร์ เฮส เอส ค๊อค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น