10 กุมภาพันธ์ 2552

พันธกิจในประเทศกัมพูชาและคริสตจักรตามบ้าน

ชาโลม

พระเจ้ายิ่งใหญ่!

มันเป็นการดีเสมอเมื่อเราได้รับความปิติยินดีและสันติสุขของพระเจ้าเข้ามาในจิตใจของเรา ฮาเลลูยา พระเจ้ายิ่งใหญ่

ภรรยาของผมได้ออกแบบทัมเบอร์ลินกับไม้กางเขน และเราจะใช้สิ่งเหล่านี้ในการเต้นรำในขณะที่พวกเราร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า ภาพด้านล่างนี้เป็นลักษณะของลูกกระพรวนเล็กในทัมเบอร์ลิน และความหมายของสิ่งที่เกี่ยวข้องกันนี้ ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลก็ได้กล่าวถึงทัมเบอร์ลินนี้ว่า เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องดนตรีที่ใช้ในการเฉลิมฉลองความปิติยินดีกับพระเจ้าดังที่เราได้อ้างถึงใน ปฐมกาล 31:27, อพยพ 15:20-21, ผู้วินิจฉัย 11:34, 1 ซามูเอล 10:5-7, 1 ซามูเอล 18:6-7, โคโลสี 13:8,โยบ 21:12, เพลงสดุดี 68:25-26, เพลงสดุดี 81:1-3, เพลงสดุดี 149:3-4, เพลงสดุดี 150, อิสยาห์ 5:12-13, เยเรมีย์ 31:4




ในรายงานฉบับก่อนผมได้พูดถึงว่า อะไรจะเกิดขึ้นในวันสิ้นยุค เป็นสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นและจะต้องเกิดขึ้นในอนาคต เรื่องแรกผมอยากที่จะสรรเสริญพระเจ้า พระองค์ทรงบอกเราเอาไว้อย่างชัดเจนถึงเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นจริงในตอนนี้ เรื่องที่สองปัญหาเศรษฐกิจของโลกโดยรวม ข้าวของแพงขึ้น และปัญหาการเมืองที่วุ่นวายอยู่ในขณะนี้ เรื่องที่สามบางครั้งคุณก็กังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินที่ลดลง คุณเองยังไม่พร้อมที่จะเผชิญกับวิวกฤตินี้ แต่พระเยซูตรัสไว้ว่า “อย่ากลัวเลยด้วยว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องเกิดขึ้น” (มัทธิว 24:6-7, มาระโก 13:6-7) เราจะยังคงอบอุ่นและเต็มไปด้วยความรัก มิเช่นนั้นแล้วพวกเราจะเดินไปในทิศทางที่ตรงกันข้าม (มัทธิว 24:12) พระเยซูต้องการให้เรารักษาพระบัญญัติใหญ่ไว้ในใจของเราเสมอ แล้วรางวัลของเรานั้นจะอยู่ที่พระองค์พระเยซูคริสต์ (วิวรรณ์ 22:12) และพระองค์จะทรงตอบแทนเราตามแต่ศรัทธาและความรักที่เราได้กระทำเอาไว้ ฮาเลลูยา

ข่าวล่าสุดจากกรุงเทพฯเกี่ยวกับกลุ่มต่อต้าน (เราเรียกกลุ่มเสื้อสีเหลือง) หลังจากที่กลุ่มต่อต้านได้เข้าไปบุกทำเนียบรัฐบาล และตอนนี้ก็ได้เข้าไปบุกยึดสนามบินสองแห่งคือ ท่าอากาศยานดอนเมือง(สายการบินภายในประเทศ) และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(สายการบินนานาชาติ) พวกเราอาศัยอยู่ไม่ไกลจากสนามบินดอนเมืง เราก็พอได้ยินข่าวสารเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ไม่ได้เห็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงภายในพื้นที่ หลายๆท่านอาจจไม่ทราบว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์เหล่านี้และมันเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่นั่นก็เป็นอีกเรื่อง อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราสามารถกระทำได้ตอนนี้คือการอดอาหารและอธิษฐานเผื่อประเทศไทย

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้แบ่งปันกับพี่น้องคริสเตียน(รวมถึงศิษยาภิบาลด้วย)เกี่ยวกับเรื่องของโยนาห์ ผู้ที่เดินทางไปยังเมืองนีนะเวห์ เพื่อที่จะบอกให้ผู้คนกลับใจ และอดอาหารเป็นเวลา 40 วัน ซึ่งหลังจากที่โยนาห์สั่งสอนพวกเขาแล้ว พวกเขาทั้งหลายรวมถึงกษัตริย์ก็ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เมืองนีนะเวห์จะต้องถูกทำลายแต่พระเจ้าทรงเห็นความจริงใจที่เต็มเปี่ยมในหัวใจของพวกเขาและพระองค์ทรงปกป้องพวกเขาเอาไว้ ปัจจุบันหลายคนอาจจะมองไม่เห็นพระเจ้าของพวกเขาเป็นสิ่งแรก แต่ถ้าจะว่าไปมันก็เป็นเรื่องปกติทั่วไป ตัวอย่างเช่นเกิดเหตุการณ์สึนามิ พายุเฮอร์ริเคน แผ่นดินไหว น้ำท่วมที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ พวกเขาได้สำนึกและกลับใจจริงๆเช่นชาวเมืองนีนะเวห์หรือไม่ อดอาหารและอธิษฐานเพื่อขอพระเมตตาจากพระเจ้า เวลาที่ภัยพิบัติเกิดขึ้นในแต่ละครั้งสิ่งแรกและสิ่งสุดท้ายที่คริสตจักร องค์กร หรือบุคคลทั่วไปจะทำนั่นก็คือการเรี่ยไรเงินช่วยเหลือแทนที่จะอดอาหารและอธิษฐาน พวกเราจำเป็นต้องขอพระเมตตาจากพระเจ้าสำหรับเหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้

วันที่ 11 ตุลาคม ผมพา Bro.Mathaikutty (คนที่ผมเคยพูดถึงว่าเขาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษอยู่ที่จังหวัดศีรษะเกศ) มาที่สวนลุมพินีในกรุงเทพฯ สถานที่ที่พวกเราได้มาเผยแพร่พระกิตติคุณ เทศนาและอธิษฐานร่วมกันในทุกๆเช้าวันเสาร์ ครั้นเมื่อเขาได้เห็นสิ่งที่พวกเราได้กระทำเขาก็ตกใจและประหลาดใจ เขาบอกว่าที่ประเทศอินเดียนั้นพวกเขาไม่สามารถที่จะทำกันในสวนสาธารณะได้ พวกเขาจะต้องถูกจับ และนี่เป็นเพราะพระกรุณาของพระเจ้าแล้วจริงๆ เขายังได้วางแผนที่จะมาร่วมกับเราบ่อยๆแม้ว่าหนทางมันจะไม่ใกล้เลย (นั่งรถไฟ 8 ชั่วโมงจากศีรษะเกศมาที่กรุงเทพฯ)




ผมได้ทานอาหารเช้ากับ Bro.Francis Elijah Kok ผู้ที่ซึ่งได้เกิดใหม่ในคริสเตียนอีกครั้งหนึ่ง ผมพบเขาครั้งสุดทายเมื่อเดือนกันยายน 2550 โดยการแนะนำจากชาวนิวซีแลนด์สองท่าน เราติดต่อสื่อสารกันโดยผ่านทาง Skype (อินเตอร์เน็ตแมสเซ็นเจอร์) พวกเราได้รับประทานอาหารเช้าร่วมกัน เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ที่ประเจ้าได้ทรงเลือกและใช้ผมในการที่จะหนุนใจ ให้ความรัก และเพิ่มความศรัทธาให้กับเขา สรรเสริญพระนามของพระเจ้า เขาบอกว่าเมื่อเขาพร้อม เขาจะแบ่งปันคำพยานและให้ข้าพเจ้านำมาลงในบล็อคของข้าพเจ้า แล้วคุณจะได้สัมผัสและรับรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขา

ผมพบกับศิษยาภิบาลชาวกัมพูชาสองท่าน และพวกเราได้สามัคคีธรรมร่วมกัน พระเจ้าได้ทรงบอกให้ผมที่จะพยายามติดต่อกับพวกเขาอีกถึงแม้ว่าเราจะเพิ่งรู้จักและเจอกันเป็นครั้ง





ผมพบ Sister Esther Ding ที่ศูนย์บริการ Combodia Mission Survices และได้เยี่ยมชมร้าน Khmer Life ที่นี่ขายสินค้าหัตถกรรมโดยฝีมือของชาวบ้าน เป็นที่น่าอัศจรรย์ที่พระเจ้าทรงใช้ความเชี่ยวชาญของเธอเป็นเวลา 14 ปีแล้วในการกระทำภารกิจนี้ เธอทำงานในลักษณะที่แตกต่างจากมิชชันนารีคนอื่นที่เราได้เปรียบเทียบกัน เธอเชื่อมั่นในเรื่องการสร้างงานสร้างโอกาสให้แก่ชาวบ้านที่ยากจน เช่นการทำงานหัตถกรรม และโฮมเสตย์ (ในภาษาเขมร คำว่าฝรั่งเขาเรียกว่า Barang) และในวันถัดมา Sister Esther ก็พาผมไปที่เมืองบาร์เลย์ เพื่อเข้าเยี่ยมชมศูนย์มิชชั่น การเดินทางนั้นใช้ระยะเวลาถึง 4 ชั่วโมง และเมื่อเรามาถึงเราก็ได้พบกับคณะมิชชันนารีสามีภรรยาชาวอังกฤษซึ่งมาจากลอนดอน และได้มากระทำภารกิจที่นี่เป็นเวลา 6 เดือนแล้ว พวกเขาได้สอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กๆระดับชั้นประถมและมัธยมเกี่ยวกับเรื่องของไบเบิ้ล นอกจากนี้เรายังได้พบกับคุณหมอที่เป็นคริสเตียนซึ่งท่านเป็นแพทย์อาสาสมัครที่ให้บริการโดยไม่คิดค่าธรรมเนียมใดๆทั้งสิ้นกับชาวบ้านเลย และผมก็ได้พันอาศัยอยู่ที่บ้านของท่านด้วย

ในระหว่างที่ได้เยี่ยมเยียมคณะมิชชันนารี พวกเราก็ได้สามัคคีธรรมร่วมกับศิษยาภิบาลสองสามท่าน และแบ่งปันพระคำของพระเจ้าร่วมกัน เพื่อที่จะช่วยหนุนใจให้พวกเขาในการทำงานรับใช้ของพระเจ้า พระเจ้าได้ทำสิ่งที่น่าพิศวงสำหรับผมที่นี่ ผมได้ยินว่าบางคนในคริสตจักรที่ประเทศมาเลเซียได้รับรายงานเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่ผมได้กระทำทั้งผมที่นี่ แม้ว่ามันดูเหมือนว่าเป็นการเปิดทางให้กับตัวเอง แต่มันไม่ใช่ผมคนเดียวที่กระทำสิ่งนี้ แต่พระเจ้าเป็นผู้กระทำสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดโดยใช้ผม ผมขอสรรเสริญพระเจ้าและขอพระสิริจงมีแด่พระเจ้าผู้ทรงพระชนม์

สำหรับผู้อ่าน ผมต้องการที่จะเชิญคุณไปที่ Khmer Homestay ที่นั่นคุณจะได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนตามหมู่บ้าน รายได้ต่างๆนั้นจะนำเข้าสู่การกระทำพันธกิจภายในประเทศกัมพูชา เพื่อใช้ในการจ้างแรงงานจากชาวบ้านที่ยากจนในหมู่บ้าน และเพื่อจัดซื้อสิ่งของเช่นยา อาหาร ฯลฯ ท่านสามารถลิงค์ไปยังเว็บไซด์ http://www.khmerhomestay.com/



ในวันที่ 23 เดือนตุลาคม พวกเราได้รับเชิญเพื่อไปเปิดคริสตจักรตามบ้านแห่งใหม่ที่แถวมีนบุรี และข้าพเจ้าก็ได้แบ่งปันเกี่ยวกับเรื่องของคริสตจักรตามบ้านและการที่จะเผยแพร่พระกิตติคุณให้กับผู้ที่อาศัยอยู่รอบๆบ้านของเราได้อย่างไร เมื่อมาถึงเวลาอธิษฐาน ผมรู้สึกว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในตัวผม และผมเริ่มต้นที่จะอธิษฐานให้สำหรับทุกๆคนโดยการสัมผัสพวกเขาทีละคนและพวกเขาก็เริ่มฟุบลงไป พระวิญญาณทรงเคลื่อนไหวอยู่ภายในพวกเขา ฮาเลลูยา พระเจ้าของเราแสนดี อาเมน
ผมได้อธิษฐานเผื่อภรรยาของผมที่จะเข้าร่วมรับใช้ในพันธกิจอย่างเต็มเวลาในเดือนมกราคม 2552 พระเจ้าทรงเรียกพวกเรากลับไปที่ประเทศกัมพูชาอีกครั้งและอยู่ที่นั่นเป็นเวลาหนึ่งเดือน จากนั้นก็ไปที่เวียดนามอีกสองถึงสามเดือน แล้วจึงจะเดินทางต่อไปยังประเทศจีนและอยู่ที่นั่นหกเดือนหรืออาจจะมากกว่านั้น ปัจจุบันเงินที่จะสนับสนุนในพันธกิจของผมนั้น มีเพียงพอเฉพาะแค่หนึ่งคน และเรากำลังแสวงหาพระเจ้าเพื่อให้การช่วยเหลือด้านการเงินแก่พวกเรา โปรดอธิษฐานเผื่อพวกเราด้วย
ผมรอคอยที่จะเขียนรายงานฉบับถัดไป เพื่อที่จะแบ่งปันข่าวสารอันน่าตื่นเต้น พระเจ้าของเราทรงพระชนม์อยู่และพระเยซูทรงเป็นความจริงแห่งชีวิตของเรา

พระเจ้าอวยพร


Pastor Steve Peter H S Kok

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอรายระเอียดในการรับใช้พระเจ้าของท่านในกัมพูชาได้ไหมค่ะ ที่คริสตจักรของดิฉันกำลังจัดงานมิชชั่น เมล์มาที่ kesarins@hotmail.com ขอบคุณค่ะ - เกรซ

    ตอบลบ